ต้อนรับวันสงกรานต์ 13-15 เมษานี้

ต้อนรับวันสงกรานต์ 13-15 เมษานี้
วันสงกรานต์เป็นราชพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีในเดือนห้า ตามที่ปรากฏในหนังสือนางนพมาศ เดิมเป็นประเพณีของอินเดียฝ่ายใต้ ซึ่งพระสงฆ์ไทยได้นำพิธีมาจากลังกา และเข้ามาเป็นพระราชประเพณี และประเพณีของไทย เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แบบโบราณ ตามจารีตประเพณีโบราณไทยเราเคยถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้ายเป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับคติแห่งพุทธศาสนา ที่ถือฤดูเหมันต์เป็นการเริ่มต้นปี ต่อมาจารีตนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปตามคติพราหมณ์ โดยใช้วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 เป็นวันขึ้นปีใหม่ ครั้นเมื่อเราเริ่มปีใหม่ตามเกณฑ์จุลศักราช ปีใหม่ก็ตกราววันที่ 13 เมษายน เป็นประเพณีวันสงกรานต์มี 3 วันคือ 13 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ วันที่ 14 เมษายน เป็นวันเนาและวันที่ 15 เมษายน เป็นวันเถลิงศกคือเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ ในส่วนของราชพิธีมีการตั้งเครื่องบูชาพระพุทธรูปด้วยการถวายข้าวบิณฑ์ การก่อพระเจดีย์ทราย การขนทรายเข้าถมลานวัด ซึ่งเดอมถือว่าเป็นการบูชาพระพุทธเจ้า และเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ด้วยมีการพระราชกุศล เช่นมีการสรงน้ำในพระบรมมหาราชวัง เป็นต้น.

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความสำคัญของ SWR

SWR ย่อมาจากคำว่า Standing wave ratio เป็นผลรวมของ Travclling กับ Reflected wave โดยไม่คิดค่าเวลา โดยค่าของ SWR สัมพันธ์กับค่า VSWR ดังนี้

SWR แบ่งออกเป็น 2 กรณี
1.Voltage standing wave ratio (VSWR)
2.Current standing wave ratio (ISWR)

โดยปกติแล้วเราจะวัด ค่า VSWR และ ISWR ที่จุดเดียวกัน จึงนิยมใช้ค่า VSWR ในการวิเคราะห์ และ VSWR = ISWR = SWR

โดยในที่นี้ ตามที่ทราบกันดีว่า out put ที่จุดต่อสายอากาศของเครื่องรับส่ง และ เครื่องมือสื่อสารทั่วไปนิยมทำให้มีค่าอิมพิแดนซ์ 50 โอห์ม ดังนั้น หากต้องการถ่ายถอดกำลังส่งสูงสุดออกไป เราจะต้องใช้ สายนำสัญญาณ และสายอากาศที่มีค่าอิมพิแดนซ์ เท่ากับ 50 โอมห์ด้วย
ค่า SWR เท่าใดจึงถือว่าปกติ

นักวิทยุสมัครเล่นบางท่าน ไปกังวลกับค่า SWR มากไปทำให้พยายามปรับแต่งค่า SWR ให้ใกล้เคียง 1 มากที่สุด อันที่จริง ค่า SWR ที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จาก 1:1 - 1:1.5 ก็ไม่ได้ทำให้ การติดต่อสื่อสารลดประสิทธิภาพลงไปมากนัก แต่หากมองในแง่ของพลังที่สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ นั้นก็น่าคิด อยู่ ดังนั้น ตามการวิเคราะห์เบื้องต้นแล้ว การทำให้การสูญเสียอันเนื่องมาจากค่า SWR ต่ำกว่า 1 dB ก็เพียงพอ เพราะการที่ การสูญเสียหรือเพิ่มขึ้น มากกว่าหรือน้อยกว่า 1dB เราแทบแยกไม่ออกเลยว่ามีการเปลี่ยนแปลง
ดังนั้นจึงเปรียบเทียบได้กับ ค่า SWR 1:2 ก็ทำงานได้ ไม่ต่างกันมากนักกับ 1:1 เพราะการสุญเสียที่เพิ่มขึ้นมีค่า ไม่เกินไปกว่า 0.5 dB แม้ว่า ที่สายนำสัญญาณ RG-8A/U จะยาวถึง 90 เมตร ก็ตาม ก็ไม่สามารถแยกความแตกต่างออกได้
ผลกระทบจากการเกิดค่า SWR

ความจริงแล้วนักวิทยุสมัครเล่นยังมีความเข้าใจผิดกันอยู่มากเกี่ยวกับค่า SWR เช่น เข้าใจว่า ค่า SWR สูงการรับส่ง จะไม่ดี และ ค่า SWR ต่ำๆการรับส่งจะดี จริงๆแล้วความเชื่อดังกล่าวก็เป็นสิ่งที่ถูก เพียงแต่ว่า การรับส่งดีหรือไม่ เป็นเพียงผลตามมาของค่า SWR เท่านั้น ไม่ใช่ผลโดยตรงนักโดยที่การแปลความหมายของ ค่า SWR ที่นำมาใช้ในการวิเคราห์ระบบต่างๆในการถ่ายทอดกำลังนั้น ค่า SWR จะบอกถึง การส่งถ่ายกำลังสูงสุดหรือไม่ภายในระบบ เช่น ค่า SWR 1:1 ก็หมายถึง ต้นทาง และ ปลายทางมีการ ถ่ายเทพลังงาน ได้ โดยที่ไม่มีการลดทอนของกำลังเลย แต่ในทางปฏิบัติ ค่า SWR 1:1 จะไม่เกิดขึ้น เพราะการต่อหรือสายนำสัญญาณ จะต้องมีการลดทอนอยู่แล้ว
ดังนั้นผลโดยตรงที่ทำให้การรับส่งดี ก็คือ รูปแบบการแพร่กระจายคลื่นและอัตราขยายสายอากาศ โดยมี อัตตราการลดทอนหรือการสูญเสีย การส่งสัญญาณ ก็คือ ค่า SWR เป็นปัจจัยรองนั่นเอง
การใช้งาน

การใช้ SWR Meter โดยต่ออนุกรมกับสายนำสัญญาณระหว่างเครื่องส่งกับสายอากาศ เริ่มแรกให้ปรับกำลังส่งของเครื่องส่งให้ออกมากที่สุดและปรับ Calibrate โดยปรับความไวของ SWR Meter ให้อ่านเต็มสเกลแล้วบิดสวิทช์อ่านค่า VSWR ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มี ว.8 ใด ให้ส่งมาจะ 61 อย่างมากมายครับ.
เทียนทะเลต้องการเพียงแค่คนมี "ใจ" อย่างอื่นเอาไว้ทีหลัง

สน.ท่าข้ามจัดฝึกอบรมตำรวจชุมชนสะแกงาม(ตชต.สะแกงาม)

Photobucket
วันอาทิตย์ที่ 20ธันวาคม 2552 เวลา 08.30น.
ถึงเวลา 17.30 น. ณ ห้องปฏิบัติการสายตรวจ
Photobucket
พ.ต.อ.ยุคลเดช ตันสกุล ผกก.สน.ท่าข้าม
พ.ต.ต. ธนเดช ทีนาคะ สวป.ฯ
พ.ต.ต. ตรง ฝึกฝน สวป ฯ
ร.ต.ท.อัครวิทน์ พีระภานนท์ รอง สวปฯ

ร่วมกันจักการฝึกอบรม ตำรวจชุมชนสะแกงาม
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วม
ของประชาชนในการแก้ไขและป้องกันปัญหาอาชญากรรม ตามคำรับรองการปฏิบัติของสถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม ประจำปี 2553
Photobucket
ถ่ายภาพหมู่
พ.ต.อ.ยุคลเดช ตันสกุล ผกก.สน.ท่าข้าม
กับโฉมหน้า ตชต.สะแกงามทุกนาย.
Photobucket
พ.ต.อ.ยุคลเดช ตันสกุล ผกก.สน.ท่าข้าม
กำลังอบรมให้กับ ตชต.สะแกงาม.

พบเจอ!!เหตุการณ์ต่างๆ นำมาแบ่งปันให้ชมกันได้ครับ

หากพบเจอเหตุการณ์ต่างๆสามารถร่วมแบ่งปันเหตุการณ์ต่างๆได้ที่นี่โดยมีขั้นตอนดังนี่
1 ถ่ายภาพมากี่ภาพก็ได้ แบบชัดเจนที่สุด
2 ตั้งสติรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด(เท่าที่จะนำมาได้)
3 แนบไฟล์ เรียบร้อย
4 ส่งมาที่ bomship@hotmail.com
5 ทางเราจะรับและพิจณา .....